วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ดิเรก ถึงฝั่ง จากใจผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ คนที่ 36


คำนำเสนอ

หนัุงสือ พ่อขุนผาเมือง วีรกษัตริย์นอกประวัติศาสตร์ เมืองราด - เพชรบูรณ์ เล่มนี้เป็นหนังสือที่จัดทำขึ้น เพื่อนำเสนออย่างสร้างสรรค์ในการปลุกจิตสำนึุกให้รักชาติ รักบ้านเมืองรักท้องถิ่น ที่เกิดของชาวเพชรบูรณ์ และคนไทยทั้งชาติ อันจะก่อให้เกิดพลังสามัคคีในการพัฒนาบ้านเมืองไปในทิศทางที่ถูกต้อง โดยยึดหลังสำคัญว่า หากเราไม่รู้อดีต ก็ไม่รู้ปัจจุบัน และสร้างสรรค์อนาคตไม่สำเร็จตามเป้าหมาย
เรื่อง พ่อขุนผาเมืองและเมืองราดนี้ เห็นถกเถียงกันมานานนับศตวรรษ แต่ไม่มีใครสรุปให้เป็นเรื่องชัดเจนไว้ศึกษา ชาวเพชรบูรณ์ และข้าพเจ้าจึงเห็นร่วมกันว่า จะทำหนังสือขึ้นมาสักเล่มหนึ่ง เพื่อยืนยัน และเป็นแนวทางสร้างสรรค์ท้องถิ่นของเรา โดยอาศัยเค้าโครงประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษได้แผ้วถางทางไว้ให้แล้ว จากประวัติศาสตร์ท้องถิ่นของคนเพชรบูรณ์ ที่ได้เล่าขานตกทอด มาสานต่อก่องานใหม่กัน และหนังสือเล่มนี้ก็สำเร็จออกมาปรากฏต่อสาธารณชน ประการสำัคัญ ต้องขออภัยต่อพี่น้องบ้านอื่นเมืองอื่น ที่อาจพบหลังฐานและข้อมูลบางอย่างของพ่อขุนผาเมือง อยู่ในท้องถิ่นของท่าน ข้อเท็จจริงอาจเป็นไปได้ เนื่องจากว่าพ่อขุนผาเมืองเป็นนักรบ ต้องเคลื่อนทัพไปตามหัวเมืองต่างๆ มากมาย อาจจะพักทัพอยู่ ณ ที่หนึ่งที่ใด จึงปรากฏหลักฐานขึ้น ขึ้นมาด้วยจิตสำนึก และวิญญาของความเป็นคนไทย เพื่อหล่อหลอมรวมเป็นพลังในการพัฒนาจิตใจของคน ให้รู้จักการเสียสละ อันจะนำไปสู่การพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป
ขอขอบพระคุณทุกฝ่าย ทุกคน ที่ให้กำลังใจ และร่วมผลักดันให้หนังสือเล่มนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดีอันจะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลานของคนไทยในอนาคต สืบต่อไป

ดิเรก ถึงฝั่ง
ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ คนที่ 36
1 กันยายน 2546

ไม่มีความคิดเห็น: