วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551

ศึกชิงเมืองสุโขทัย

พุทธศักราชที่ ๑๗๗๘ พ่อขุนศรีนาวนัมถมเจ้าเมืองสุโขทัยสิ้นพระชนม์ เมืองสุโขทัยระส่ำระสายขาดผู้นำ จึงทำให้ขอม "สบาดโขลญลำพง" ยกกองทัพเข้าตีเมืองสุโขทัยและเมืองศรีสัชนาลัย ทั้งสุโขทัยและศรีสัชนาลัย จึงตกอยู่ในอำนาจของขอมอีกครั้งหนึ่ง สร้างความเจ็บแค้นให้กับคนไทยในขณะนั้นอย่างยิ่ง
ความทราบไปถึงพ่อขุนผาเมือง และพ่อขุนบางกลางท่าว ทั้งสองพระองค์มีความโกรธแค้นเป็นอย่างมาก ถึงเวลาแล้วที่พระองค์จะต้องประกาศสงครามกับขอมสบาดโขลญลำพง และพวกขอมทุกคนเพื่อเอาเมืองสุโขทัยคืนมา
พ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนบากลางท่าว ติดต่อกันทางม้าเร็ว วางแผนกันอย่างแยบยล แล้วกองทัพของพ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองราด กับ กองทัพพ่อขุนบางกลางท่าวเจ้าเมืองบางยาง จึงได้เคลื่อนทัพออกจากเมืองทั้งสองแห่ง โดยมุ่งเข้าตีเมืองศรีสัชนาลัยเป็นปฐมฤกษ์
ก่อนที่พ่อขุนผาเมืองจะยกทัพออกจากเมืองราด พระองค์มีปัญหากับพระมเหสีคือพระนางสิงขร กล่าวคือ พระนางสิงขรทัดทานไม่ให้พ่อขุนผาเมืองยกทัพไปรบกับกองทัพขอม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบิดา แต่พ่อขุนผาเมืองไม่ยอมมุ่งมั่นที่จะสร้างอาณาจักรไทยให้จงได้
กองทัพของพ่อขุนผาเมืองกับพ่อขุนบางกลางท่าว เคลื่อนเข้าตีเมืองศรีสัชนาลัยด้วยความสามารถ ซึ่งไม่นานก็สามารถยึดเมืองศรีสัชนาลัยยได้ ขอมสบาดโขลญลำพง จึงยกทัพออกจากสุโขทัย เพื่อต่อสู้กับพ่อขุนผาเมืองและพ่อขุนบางกลางท่าวว สองพ่อขุนได้วางแผนการรบไว้อย่างเยี่ยมยอด โดยแกล้งทรงช้างร่วมเชื่องเดียวกันขี่เลียบเมืองเพื่อให้ขอมตายใจว่า ทั้งสองพระองค์อยู่ร่วมรบด้วยกันในเมืองศรีสัชนาลัย
จากนั้นพ่อขุนผาเมือง ได้ยกทัพลอบออกจากเมืองศรีสัชนาลัยตอนกลางคืนซุ่มทัพรออยู่กลางป่า จนได้รับสัญญาณจากม้าเร็วของพ่อขุนบางกลางท่าว ที่ล่อให้ขอมสบาดโขลญลำพงเข้าตีเมืองศรีสัชนาลัย แล้วพ่อขุนผาเมืองจึงยกทัพตลบหลังเข้าตีเมืองสุโทย และยึด

ไม่มีความคิดเห็น: